Ưu điểm và nhược điểm của excel trong việc quản lý số liệu kế toán

Phần mềm kế toán excel là một trong số những công cụ phổ biến nhất mà kế toán viên sử dụng trong việc làm kế toán. Sở dĩ excel thông dụng và được ưa chuộng đến vậy do tính sẵn có, miễn phí nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu làm kế toán từ cơ bản đến phức tạp hơn của kế toán viên. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích, excel cũng đem đến không ít phiền phức cho kế toán viên. Sau đây, MISA sẽ phân tích ưu điểm và nhược điểm khi dùng excel làm kế toán!

1. Ưu điểm của phần mềm kế toán excel

Một công cụ tin học văn phòng quá quen thuộc, excel gần gũi và vô cùng thích hợp làm công cụ kế toán. Sau đây là một số ưu điểm của phần mềm kế toán excel:
  • Excel quen thuộc với mọi nhân viên văn phòng đặc biệt là kế toán viên. Do đó việc sử dụng excel không mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu và không đòi hỏi kế toán viên là người có kiến thức chuyên sâu về cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó mô hình của excel cũng thuận tiện cho việc tạo danh sách, hỗ trợ tối đa cho nhân viên kế toán.
  • Excel phân phối rộng rãi, không mất phí sử dụng và được cài đặt sẵn trên máy tính, PC. Điều này giúp người giảm bớt thời gian làm quen, cài đặt và giá rẻ khi sử dụng.
  • Excel có nhiều tính năng phân tích, lập báo cáo nhanh chóng mà không cần bất kỳ phần mềm nào khác hỗ trợ.

2. Nhược điểm của làm kế toán bằng excel

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng excel cũng có rất nhiều hạn chế trong quá trình mà kế toán viên làm kế toán với excel.
  • Làm kế toán bằng excel phù hợp cho những công ty nhỏ, khi cơ sở dữ liệu không lớn, kế toán viên có thể quản lý hết. Tuy nhiên, khi cơ sở dữ liệu lớn, kế toán viên không thể kiểm soát hết thì excel lại trở nên bị động và gây nhiều khó khăn khi làm kế toán.
  • Tính bảo mật thấp, có thể dễ dàng bị xóa file và không thể phục hồi lại dữ liệu.
  • Làm kế toán bằng excel chỉ làm được 1 người tại 1 thời điểm do đó khó san sẻ công việc và khó bàn giao.
  • File lưu riêng lẻ, khi làm báo cáo tài chính cuối năm thì vô cùng bất tiện và phải rà soát lại từ đầu.
  • Tìm kiếm chứng từ, sổ sách, dữ liệu vô cùng khó khăn
  • Muốn tổng hợp dữ liệu thì phải tự thống kê và gõ lại từ đầu vô cùng mất thời gian

3. Làm thế nào để khắc phục những nhược điểm của excel?

a. Thành thạo mọi công cụ của excel và học cách quản lý file khoa học

Cách tốt nhất để nâng cao năng suất khi làm việc với excel đó là bạn cần thành thạo hơn nữa các công cụ của phẩm mềm. Bạn có thể tìm kiếm một số lớp giảng dạy làm kế toán bằng excel chuyên sâu để học hỏi thêm nhiều công cụ excel phục vụ chuyên sâu công việc. Đặc biệt bạn nên sử dụng các phím tắt excel để rút ngắn thời gian thao tác.

Tiếp đó, để khắc phục tình trạng mất nhiều thời gian khi tìm kiếm file chứng từ, sổ sách,… bạn nên lưu file kế toán của mình riêng biệt và đặt tiêu đề chính xác hoặc ghi chú cụ thể để rút ngắn thời gian tìm file.

b. Sử dụng phần mềm kế toán chuyên nghiệp

Nếu bạn đã cố gắng tìm cách khắc phục nhưng không đạt hiệu quả mong muốn thì nên cân nhắc đến việc sử dụng phần mềm kế toán chuyên nghiệp thay thế cho phần mềm excel hiện tại đang dùng.
Hiện nay, có rất nhiều phần mềm kế toán trên thị trường đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ kế toán, hỗ trợ kế toán viên thực hiện các nghiệp vụ: quản lý hợp đồng, công nợ, kho, hạch toán, … một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cần phải tìm hiểu thật nghiêm túc và lựa chọn phần mềm không chỉ giá thành hợp lý mà còn phải uy tín, chất lượng để phục vụ nhanh chóng – chính xác cho công việc kế toán tránh tiền mất, tật mang.

Nguồn: sme.misa.vn
Labels:

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Author Name

VÕ VĂN KHUÊ
Chuyên viên tư vấn phần mềm kế toán và hóa đơn điện tử

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget